THAM LUẬN: ĐỔI MỚI SÁNG TẠO GIẢNG DẠY MÔN GDCD NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở TRƯỜNG THPT TÂY THỤY ANH

Người thực hiện: Cô giáo Phạm Thị Lan - Giáo viên trường THPT Tây Thụy Anh - Giáo viên điển hình của tỉnh năm học 2020-2021 - trình bày trong Hội nghị thi đua ngành Giáo dục tỉnh Thái Bình năm học 2020-2021

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

Kính thưa hội nghị!

Trường THPT Tây Thụy Anh - Thái Thụy là trường nông thôn thuộc khối THPT II, trong những năm qua được sự quan tâm của Sở giáo dục và đào tạo Thái Bình và gần gũi hơn nữa là sự giúp đỡ và bài học kinh nghiệm của các trường THPT trong Tỉnh. Nhà trường đã đạt được những kết quả nhất định- trong đó có sự đóng góp của nhóm GDCD chúng tôi.

Kính thưa các vị đại biểu!

Trong một số năm gần đây, Bộ giáo dục và Đào tạo đã đưa bộ môn GDCD là môn thi THPT quốc gia, đồng thời Sở giáo dục Thái Bình đã đưa môn GDCD vào thi HSG lớp 12. Là giáo viên dạy và phụ trách môn GDCD của trường, tôi vừa mừng vừa lo.

Chúng tôi lo bởi những khó khăn sau đây:

Một là: Từ trước đến nay có nhiều luồng tư tưởng cho là: học sinh chỉ tập trung học các môn Toán, Lí, Hóa,...vv còn môn GDCD chỉ là môn rau thơm, môn phụ nên học sinh lơ là học tập, giáo viên ít đầu tư cho môn của mình.

Hai là: Mặc dù là trường nông thôn nhưng từ trước đến nay các em chỉ nhiệt tình học các môn KHTN, số lượng các em lớp 12 đăng kí thi KHXH của trường chúng tôi chỉ chiếm khoảng 25% tương đương với trên dưới 150 học sinh, hầu hết các em này là học sinh chậm tư duy lôgic, sử dụng kỹ năng an gô rít hóa trong học tập, trình bày kiến thức còn nhiều hạn chế. Đồng thời môn GDCD các em dự thi chỉ có tính chất để xét tốt nghiệp, rất ít trường ĐH, CĐ lựa chọn tổ hợp có môn GDCD.

 Ba là: Do mới trở thành môn thi THPT nên giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm ôn thi, ngân hàng câu hỏi và tài liệu tham khảo còn nghèo nàn và hạn chế. Trong quá trình truyền thụ kiến thức cơ bản, còn đòi hỏi giáo viên phải thu thập và đúc rút nhiều các vấn đề của thực tiễn cuộc sống.

Chúng tôi mừng bởi:

- Cách đổi mới thi cử như hiện nay, môn GDCD được coi ngang bằng với các môn học khác, vị thế môn học cũng được nâng lên, kết quả thi được tính chung vào điểm TB thi tốt nghiệp THPT, là động lực để chúng tôi hứng khởi trong giảng dạy.

- Môn GDCD góp phần tích cực trong việc hình thành nhân cách, giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường. Bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cần thiết của người công dân.

Trong hai năm tổ chức thi HSG môn GDCD, hai năm đó chúng tôi đều đạt kết quả cao, một năm được giải nhì và một năm được giải nhất toàn đoàn. Kết quả thi THPT quốc gia ba năm liên tiếp, trường THPT Tây Thụy Anh đều có phổ điểm cao nhất khối THPT trong tỉnh. Trong năm học 2019-2020 điểm TB là 9.2; đặc biệt năm học 2020-2021 điểm TB thi tốt nghiệp là 9.61 trong đó có 44 em đạt điểm 10 trong tổng số gần 700 em đạt điểm 10 của tỉnh Thái Bình ở tất cả các môn thi.

Môn GDCD đã hỗ trợ điểm xét tốt nghiệp THPT cho nhiều học sinh dự thi ban KHXH  để đỗ tốt nghiệp.

Học sinh trường THPT Tây Thụy Anh trong những năm qua có nhiều tiến bộ, ngoan học giỏi, không có học sinh vi phạm nội quy trầm trọng.

Có được kết quả trên, chúng tôi rút ra được một số bài học cơ bản sau đây:

Một là: Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền để tác động tích cực tới đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy GDCD và học sinh về vai trò, tầm quan trọng của bộ môn GDCD.

Hai là: Thức tỉnh giáo viên dạy GDCD tìm tòi, khai thác kiến thức cả lí luận và thực tiễn, đổi mới phương pháp dạy học thu hút và gây hứng thú cho học sinh, từ đó học sinh thấy yêu thích môn học.

Ba là: Nếu trước đây chúng tôi chỉ tập trung truyền thụ kiến thức cơ bản bằng cách thuyết giảng một chiều dưới dạng lý luận, thì nay chúng tôi đã cho các em thảo luận, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề của thực tiễn. Bài học thực tiễn hòa quyện với lý luận cơ bản từ đó các em biết vận dụng những kiến thức đã học và áp dụng vào cuộc sống.Thực tiễn soi sáng vào lí luận, lí luận là chỗ dựa, cẩm nang cho hoạt động thực tiễn của các em.

Bốn là: Chúng tôi lựa chọn nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung bài giảng, coi trọng phương pháp gợi mở nêu vấn đề.

Nhóm của chúng tôi đã tích cực, đầu tư nhiều hình thức dạy học như:,phân công nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày; tổ chức hái hoa dân chủ trả lời câu hỏi trong các giờ ôn tập để tránh sự nhàm chán; tổ chức các buổi ngoại khóa trong các tiết tập trung đầu tuần. Kiến thức pháp luật-kinh tế, bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lồng ghép trong mỗi bài học và trong các cuộc thi do đoàn trường tổ chức.

Chúng tôi đã phối hợp với đoàn thanh niên của nhà trường tổ chức cuộc thi tranh biện theo hình thức của VTV7 với các chủ đề: “Thất bại có ngang giá trị với thành công” hay “Kỉ luật là tự do”… vv. Thông qua các hoạt động, các em có sự hứng thú với bộ môn đồng thời tăng tính chủ động sáng tạo của các em.

Từ cách tổ chức đó, tôi thấy học sinh đã có ý thức hơn trong các giờ chính khóa, tiếp thu bài tốt hơn, dễ nhớ, nhớ lâu.

Việc giáo dục tư tưởng đạo đức, giáo dục công dân cho học sinh trong nhà trường là hết sức cần thiết. Một học sinh giỏi hay một công dân có chuyên môn tốt mới chỉ là điều kiện cần, để họ an toàn- phát huy được chuyên môn có ích cho xã hội thì họ phải có điều kiện đủ đó là: có kỹ năng- có giá trị sống, có phẩm chất đạo đức tốt, biết thượng tôn pháp luật.

Một nhà trường tiên tiến, phát triển phải là một nhà trường biết coi trọng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong nhà trường sẽ không có môn học nào là chính, môn học nào là phụ. Nếu chúng ta biết coi trọng, biết khai thác kiến thức, tâm huyết với nghề nghiệp, động viên khích lệ học sinh thì lúc đó học sinh sẽ có hứng thú, nhiệt tình trong học tập.

Với phương châm quản lý của nhà trường đó là:

 “Chuyển từ nề nếp hành chính- sang nề nếp tự giác

Phương châm giáo dục của nhà trường là:

“Nếu sống trong khích lệ- Em có lòng tự tin.

Nếu sống trong tình thương- Em có lòng nhân ái”.

Quan điểm đó của nhà trường, không chỉ định hướng cho nhóm chúng tôi mà nó còn là sự nhắc nhở, động lực cho cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường thi đua rèn luyện phấn đấu. Bộ môn của chúng tôi đã đóng góp tích cực trong hoạt động dạy học và giáo dục của nhà trường.  Tôi đã tự nhủ rằng: khi chọn nghề và bộ môn dạy học, dù dạy ở môn nào thì cũng đòi hỏi ta phải tâm huyết, cháy mãi với nghề; dù ở cương vị nào, dù môi trường nào nếu xác định đúng đắn thi đua hoàn thành tốt công việc là yêu và khẳng định chính mình; thi đua là động lực thúc đẩy bản thân mình hoàn thiện hơn, phát triển hơn.

Là một giáo viên dạy môn GDCD ở một trường THPT, bản thân tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trong hội nghị này tôi mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ mang tính chủ quan, kính mong các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo đóng góp ủng hộ, xây dựng - khích lệ chúng tôi để làm tốt hơn nữa công tác giảng dạy bộ môn GDCD nói riêng và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường nói chung.

Cuối cùng tôi xin trân trọng cảm ơn sự chú ý lắng nghe và kính chúc các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo dồi dào sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều